Một số chấn thương thường gặp khi tập Gym và cách phòng tránh chấn thương hiệu quả

Bỏ thời gian công sức để có một vóc dáng mơ ước. Nhưng trong quá trình tập luyện các bài tập cường độ cao nếu như bạn không cẩn thận sẽ gặp phải những chấn thương không mong muốn. Bài viết này Blogchiase.edu.vn sẽ giúp bạn biết được những chấn thương hay gặp phải khi tập gym và cách phòng tránh nhé.

Các chấn thương thường gặp trong quá trình luyện tập

Tập luyện sẽ có lúc gặp phải những chấn thương không đáng có, cụ thể:

Chấn thương khớp cổ tay khi tập 

Đây là chấn thương thường thấy nhất khi tập tạ, đa số người tập tạ sẽ mắc phải một lần. Nguyên nhân là do tổn thương sợi gân nhỏ ở cổ tay, kéo từ ngón út thẳng về phía xương ở cổ tay lồi lên. Lúc này các bó cơ của bạn sẽ chùng xuống và lực đẩy tạ đã chèn ép cơ.

Khi bạn bị chấn thương triệu chứng của nó biểu hiện sẽ là đau tê tê khi xoay cổ tay nếu bạn xoay nhẹ hoặc sẽ cảm thấy nhói đau khi xoay mạnh. Các bài tập dễ gây chấn thương cho bạn có thể như: bài tập tạ (tạ đơn, tạ kép), hít xà, tập cùng máy kéo tay,…

Khi bạn cảm thấy có triệu chứng thì hãy làm theo những bước sau để tránh bị chấn thương nặng hơn.

Bước 1: Hãy lấy một viên đá cho vào túi chườm hoặc khăn sạch rồi đặt trực tiếp lên cổ tay bị đau 

Bước 2: Chườm đá trong khoảng 15-20 phút cho lần đầu tiên và giảm dần thời gian cho 2 lần tiếp theo

Bước 3: Nâng cổ tay lên cao để tránh máu dồn xuống sẽ bị sưng 

Bước 4: Không cầm hay tiếp tục sử dụng đồ vật nặng trong 48 tiếng để cổ tay nghỉ ngơi và có thời gian phục hồi 

Nếu bị nặng hay đến gặp bác sĩ để kiểm tra và không tự ý nắn bóp tay hay chườm nóng để chấn thương nghiêm trọng hơn.

Chấn thương lưng khi tập 

Sau những bài tập từ cơ bản đến nâng cao nếu bạn cảm thấy bị đau nhức ở vùng lưng thì đây sẽ là biểu hiện của việc bạn đã bị chấn thương lưng. Bài tập làm bạn dẫn đến bị chấn thương như deadlift hoặc squat quá nặng, tư thế vặn người sai, militery press sai kỹ thuật,…

Lưu ý để bạn tránh chấn thương: Trước khi tập luyện cần khởi động 15-20 phút để các cơ được khởi động, không sử dụng mức tạ quá nặng so với sức, khi bạn tập bài tập về deadlift cần giữ lưng thẳng để không ảnh hưởng đến địa đệm của lưng.

Chấn thương khuỷu tay

Chấn thương xuất hiện khi bạn đẩy tạ quá nặng làm cho bó cơ không còn được căng cứng, trọng lượng của tạ dồn xuống xương chèn ép bao hoạt dịch làm nó biến dạng lâu ngày sẽ mất đi độ đàn hồi, linh hoạt dẫn tới thoái hóa khớp.

Chấn thương đứt dây chằng 

Triệu chứng của bệnh là người tập gym sẽ bị sưng và đau nhức đầu gối. Nguyên nhân dẫn đến là khi bạn thả tay khỏi xà và chân tiếp đất không thuận hay đang chạy với tốc độ cao, dừng đột ngột. Một số lưu ý đó là các bạn không được để tay, người vuông góc với nhau và khóa khuỷu tay điều này rất ảnh hưởng đến vai và khủy tay.

Chấn thương rách, vỡ cơ 

Trong quá trình tập gym có các bài tập cường độ cao nếu hoạt động quá sức và vượt qua giới hạn thì cơ sẽ bị vỡ và rách. Đây là một chấn thương nghiêm trọng và rất đau đớn.

Khi bị rách, vỡ cơ các cơ của bạn bị căng quá mức. Bạn nên đi gặp bác sĩ càng sớm càng tốt vì máu chảy ở trong sẽ dẫn đến tích tụ thành cục rất nguy hiểm.

Cách tránh chấn thương cực dễ khi tập gym

Khởi động trước khi tập

Đây là một phần quan trọng trong quá trình tập luyện nó sẽ bạn làm nóng cơ thể, các cơ được co dãn, hoạt động dẻo dai trước khi vào các bài tập  có cường độ cao. Nên tập trước 15-20 phút để cơ thể từ trạng thái ngủ hoạt động trở lại.

Có một huấn luyện viên riêng 

Khi bạn tập luyện cần có một người hướng dẫn tận tình về quá trình tập luyện từ bài tập đến những lưu ý để không gặp chấn thương. Họ sẽ hướng dẫn và giúp bạn sử dụng đúng cách các loại  máy móc hay lộ trình học để có hiệu quả tốt nhất.

Lắng nghe cơ thể

Sau khi tập luyện nên lắng nghe cơ thể có bị quá sức với các bài tập hay không. Nên tập luyện và nghỉ ngơi đúng lúc để cơ thể thích nghi, có thời gian phục hồi lấy lại sức. Tập luyện quá sức ảnh hưởng rất lớn đến cơ thể và sức khỏe của bạn. Hãy tập luyện một cách khoa học để không ảnh hưởng đến cơ thể nhé.

Kết luận 

Biết và phòng tránh những chấn thương sẽ giúp cho quá trình luyện tập của bạn hiệu quả và không bị gián đoạn. Hãy đến Blogchiase.edu.vn bạn sẽ được tập luyện từ các bài tập bài bản và tránh được những chấn thương không đáng có với sự hướng dẫn tận tình và chuyên nghiệp của PT. Chúc bạn sẽ có một kết quả tập luyện thật tốt.

  • Xem thêm các bài viết: Giảm cân, Chế độ dinh dưỡng, Tập luyện

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *