Đọc ngay để tránh chấn thương khi tập Gym

Trong quá trình tập luyện, chúng ta có thể vô tình gặp phải những chấn thương không mong muốn, nó sẽ làm giảm đi hiệu quả tập luyện. Chính vì vậy Blogchiase.edu.vn sẽ chỉ ra giúp bạn những chấn thương hay gặp phải và cách để giảm thiểu những chấn thương này nhé!

Các chấn thương thường gặp

Khi tập luyện không tránh khỏi những chấn thương cơ bản như:

Chấn thương khuỷu tay

Khóa khớp khuỷu tay là 1 trong những lý do lớn gây ra nhiều chấn thương nghiêm trọng. Nguyên nhân dẫn đến việc này là do chúng ta đẩy tạ quá nặng lực dồn xuống toàn bộ cánh tay hoặc thường xuyên để khớp khuỷu tay bị khóa trong quá trình luyện tập.

Cách xử lý: Khi thực hiện các bài tập như đẩy ngực với tạ, không khóa khớp khuỷu tay, khi cánh tay đi xuống tạo 1 góc không lớn hơn 90 độ, dừng việc luyện tập và đến gặp bác sĩ nếu thấy vết thương đau nhức thêm.

Chấn thương bắp tay trước

Chấn thương này thường xảy ra khi bạn tập deadlift với mức tạ không phù hợp với bản thân hoặc tập ở tư thế không đúng. Với chấn thương này, bạn cần chú ý về việc lựa chọn mức tạ phù hợp với bản thân và việc luyện tập cần đúng tư thế.

Chấn thương khớp cổ tay

Chấn thương này đa số các gymer và các vận động viên đều đã trải qua. Vì đây là một khớp linh hoạt và sẽ dễ bị gặp phải chấn thương khi chịu tác động quá lớn. Khi chấn thương này xảy ra, bạn sẽ cảm thấy vùng cổ tay bị đau nhức, sưng tấy, khó cử động được. 

Lúc này bạn nên chườm đá khoảng 15 – 20 phút và không được cầm đồ nặng trong 48 tiếng. Nếu như bị nặng bạn hãy đến gặp ngay bác sĩ nhé!

Các cách tránh chấn thương khi đi tập

Giảm thiểu chấn thương khi tập luyện sẽ bảo vệ sức khỏe và tăng hiệu quả tập luyện cho bạn. Dưới đây là một số cách giúp bạn tránh chấn thương khi tập luyện nhé:

Không áp dụng ngay một chế độ tập luyện mới

Khi tập luyện, các bộ phận trên cơ thể sẽ đều được tác động vì vậy khi mới bắt đầu các nhóm cơ sẽ không quen với cường độ đột ngột dẫn tới việc không theo kịp và xảy ra chấn thương không mong muốn.

Cách tốt nhất là bạn nên thả lỏng và tập luyện với tốc độ của riêng bạn. Hãy dành thời gian để thích nghi rồi từ đó tăng dần cường độ tập luyện các bài tập.

Bổ sung lượng nước đầy đủ cho cơ thể

Theo nghiên cứu, trong cơ thể con người chứa khoảng 60 – 70% là nước, giúp vận chuyển chất dinh dưỡng đến khắp cơ thể. Nên bổ sung đầy đủ nước trước và sau khi tập để có năng lượng tốt nhất. Nếu thiếu nước thì bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, uể oải và cường độ tập luyện sẽ giảm đi đáng kể.

Có cho mình một huấn luyện viên riêng

Khi bạn là 1 người mới thì việc có một huấn luyện viêng riêng là điều nên có. Huấn luyện viên sẽ giúp bạn nên bắt đầu từ đâu, tập luyện sao cho có hiệu quả và từ đó bạn giảm thiểu được những chấn thương không đáng có. Và họ cũng tạo cho bạn một lộ trình hiệu quả phù hợp với bạn.

Khởi động kĩ trước khi tập

Việc khởi động trước khi tập là điều vô cùng cần thiết trước khi bước vào tập luyện. Nếu bạn không khởi động trước thì khi bước vào quá trình tập luyện cơ và gân của bạn sẽ bị căng cứng. Điều này sẽ làm bạn dễ gặp phải chấn thương khi luyện tập.

Giãn cơ sau khi tập

Việc giãn cơ sau khi tập cũng giống như việc khởi động trước khi tập. Điều này sẽ giúp bạn hồi phục tốt và tránh việc bị đau nhức sau khi tập luyện. Thêm nữa, việc giãn cơ sẽ giúp bạn giải tỏa căng thẳng và tăng độ hiệu quả của bài tập hơn.

Hiểu rõ cơ thể của bản thân

Việc tập luyện chắc chắn sẽ có những khó khăn và cần sự kiên trì rất lớn. Thế nhưng khi tập luyện, chúng ta nên dừng lại và nghỉ ngơi khi bạn cảm thấy đau vì 1 lý do nào đó như chuột rút hay căng cơ. 

Bạn có thể giảm cường độ tập xuống khi cảm thấy cơ thể không được khỏe để tránh những điều không đáng có xảy ra. Việc hiểu rõ cơ thể mình sẽ giúp bạn có được những buổi tập vui vẻ và hiệu quả nhất có thể. 

Cần có trang phục thoải mái và phù hợp

Khi bạn lựa chọn các trang phục không thoải mái sẽ làm cho bạn khó chịu khi tập luyện. Những bộ quần áo bó sát có thể làm bạn tập luyện không đúng kỹ thuật dẫn đến những chấn thương không đáng có.

Kiểm tra sức khỏe thường xuyên

Luyện tập với cường độ cao bạn nên thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe. Điều này việc rà soát tổng thể và kịp thời khắc phục vấn đề và các yếu tố tiềm ẩn có nguy cơ chấn thương. 

Kết luận

Việc biết và phòng tránh được những chấn thương sẽ giúp cho quá trình tập của bạn trở nên hiệu quả nhất. Đến với Blogchiase.edu.vn để có được trải nghiệm hiệu quả nhất với đội ngũ huấn luyện viên chuyên nghiệp, các bài tập đa dạng để lựa chọn. Chúc bạn có một kết quả luyện tập thật tốt. 

  • Xem thêm các bài viết: Giảm cân, Chế độ dinh dưỡng, Tập luyện

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *